วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สะหม้อหนุ่มหล่อตัวแทนสองวัฒนธรรม

สะหม้อ
สะหม้อ เป็นชาวไทยมุสลิม อยู่ที่บ้านสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา หนังกั้น ทองหล่อ นำมาตัดรูปหนังเป็นตัวตลก มีนิสัยชอบหยอกล้อเพื่อนฝูงและชอบตำหนิผู้หญิง
สะหม้อสะหม้อเป็นตัวตลกของหนังตะลุงบางคณะ เป็นตัวแทนของชาวไทยมุสลิมผู้มีลีลาการพูดจาที่ชวนขบขัน มักออกคู่กับ ขวัญเมืองประวัติความเป็นมา หนังกั้น ทองหล่อ บ้านน้ำกระจาย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ยืนยันว่าเป็นรูปตัวตลก ที่ตนเป็น ต้น คิดทำขึ้นเพื่อให้เป็นตัวตลกพิเศษประจำคณะของตน โดยได้นำเอาคนจริงจากหมู่บ้านสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มาเป็นต้นแบบและเอาชื่อจริงมาใช้ คือเลียนแบบมาจากนายสะหม้อ(สะเมาะ) ซึ่งเป็นลูกชายของโต๊ะยีโซะรูปร่าง ลักษณะ สะหม้อมีลักษณะหลังโกง มีโหนกคอ คางย้อยแบบคนชรา รูปร่างผอมสูงแต่ท้องป่องคล้ายคนอมโรค การแต่งกาย สะหม้อ สวมหมวกแขก ไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าโสร่ง พับชายบนปล่อยกลับลงไปตามแบบที่ชาวไทยมุสลิมนิยมแต่ง ชักชายผ้าให้ข้าง หน้า ตื้นแล้วปล่อยข้างหลังลึก มือซ้ายถือไม้สะแด็ด (ไม้พายสำหรับคนข้าวในหม้อ)ลักษณะนิสัย สะหม้อชอบตลกคะนอง หยอกล้อ และพูดเกทับเพื่อนเก่ง ตามลักษณะนิสัยของชาวสะกอมทั่ว ๆ ไปที่มักพูดจา เป็นเชิงหยิกแกมหยอก ชอบพูดยกยอผู้อื่นนิด ๆ พอเพลินใจ แล้วตวัดกลับด้วยการติเตียนอย่างเจ็บแสบและรุนแรง มีความเป็น นักเลง กล้าได้กล้าเสีย นับถือศาสนาอิสลามแต่ไม่เข้าถึงหลักศาสนา ชอบขัดคอคนอื่นเล่น แต่ใจจริงมีความนับถือ และรักใคร่ ่เพื่อน ฝูง มีความเอื้ออารี เสียสละ แต่ก็ไม่ยอมเสียเปรียบใครง่ายๆลีลาการพูด พูดเนิบ ๆ ช้า ๆ หนักแน่นพูดจาแบบคนหัวโบราณ ไม่กล่อมเกลาถ้อยคำสำนวน คิดอย่างไรก็พูดอย่างนั้น ไม่เกรงใจใคร เมื่อสบโอกาสมักคุยเขื่องและแฝงด้วยอารมณ์ขัน มีความ เชื่อมั่นในความคิดเห็นและเหตุผลของตัวเอง
มีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับสะหม้อมากมายทั้งที่ออกมาเป็นบทเพลง บทสนทนา ขอยกมาเป็นตัวอย่างพอสังเขป
ไม่ได้ตีสะหม้อ
เนื้อเพลงโดย : kuni tummai
สะหม้อเป็นคนบ้านๆไปใหนไม่หาญเฝ้าอยู่แต่เริน
อะโหรยเด็กๆยุกนี้ชอบยกพวกตีแหกหัวยับเยิน
ฟังข่าวแล้วเศร้าเหลือเกินตีกันยับเยินและไม่หอนปรานี
วัยรุ่นเขาหม้ายหัวหม้อไม่หาญลอคอละเสียแล้วหวางนี้
เด็กแหลงแล้วใจไม่ดีมันพันพรือสะทีอี ตีหม้อๆ
อะ สงสันบังทำหรัยผิดเห็นเด็กมันคิดกลุ่มใจจิงหม้อ
สะหม้อกลัวละเสียจนตัวสันหยบอยู่แต่บ้านละไม่หาญลอคอ
วันนี้เด็กหนุ่มแปลกหน้าสามคนเดินมาหาบ้านบังหม้อ
คนหนึ่งชีมือชี้ไม้หม้อนึกขึ้นได้วิ่งไม่รีลอ
อะแขบจิงครึ่งวิ่งครึ่งห้อข้ามคูข้ามบอหม้อมานอนหมดแรง
อะสักเดียวเด็กวิ่งมาทันหม้อหยบตัวสั่นได้ยินเสียงแหลงแนะ
อะความจิงโหม่เด็กมันแกล้งเสียงมายืนแหลงว่าแกลงหยอกบังหม้อเดะ
อะเท่จิงถ้าโร่พันนี้เด็กตีไม่ตีอยู่ทีการชอบพอ
อะทีหลังอย่าเที่ยวหยอกบังหม้อได้เดินบายชูคอหม้อไม่กลัวโถกตีแล้วแหละ
อะร่าาโบยมะ
จากเรื่อง นักรบนักรัก ครอบครัวของราตรีถูกพวกโจรเผาบ้าน พ่อ สามี ตายในกองไฟ ราตรี พาแม่ของสามีกับลูกหนีมาได้ แต่แม่สามีบอบช้ำมาก ตายกลางทาง นันทิยา ขวัญเมือง สะหม้อ มาพบเข้านันทิยา เรื่องศพของแม่ พี่ราตรีจะทำอย่างไรราตรี มืด 8 ด้าน จะทิ้งไว้ก็ไม่ได้ จะนำไปก็ไม่ได้นันทิยา ฝังไว้ก่อนดีกว่าราตรี ราตรีเห็นด้วยค่ะนันทิยา พี่สะหม้อขุดหลุมสะหม้อ คนแขกเขาถือ ห้ามขุดหลุมศพ มึงเองต้าอ้ายเมืองขวัญเมือง เพื่อมนุษยธรรม กูขุดเองก็ได้ (ขุดหลุม)สะหม้อ ให้ลึกหน่อย เสืออาจจะมาขุดไปกินเสียได้ขวัญเมือง รับรอง ลึก 4 ศอก ยาว 6 ศอก กว้าง 3 ศอกนันทิยา ช่วยกันยกศพคุณป้าลงหลุมหน่อยสะหม้อ คนแขกเขาถือ ห้ามยกศพ มึงเองต้าอ้ายเมืองขวัญเมือง กูเองก็ได้ศพคนแก่เบาเหมือนต้อ (กาบหมาก) อ้ายหม้อมึงปิดหลุมสะหม้อ คนแขกเขาถือ ห้ามปิดหลุมศพ มึงเองต้าอ้ายเมืองขวัญเมือง กูเพ มันจะยากพรือ กะคุ้ยดินปิดหลุมสะหม้อ เก่งมากอ้ายเมือง ควรสมัครเป็นสัปเหร่อราตรี กราบหลุมศพของย่าซิลูก (ราตรีกราบหลุมศพ) ขอให้ดวงวิญญาณของแม่ไปสู่สุคติหากลูกไม่ตายและมีฐานะดีขึ้น จะกลับมาขุดหลุมศพของแม่ไปประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติขวัญเมือง น้องราตรีคนนี้น่ารักจริงๆสะหม้อ กูจะเอาทำลูกของกูขวัญเมือง เป็นลูกบุญธรรมสะหม้อ ไม่ ทำลูกกูเองนันทิยา พี่ราตรีคะ เรามาจากบุรินทรานคร เพื่อไปปรัญญานครราตรี สองเมืองนี้เขาเลิกรบกันแล้วหรือคะนันทิยา ฉันพยายามให้สองนครนี้ เกิดสันถวไมตรีให้ได้ พี่ราตรีเดินทางไปกับเราดีกว่า ยินดีช่วยเหลือเต็มที่ราตรี เป็นพระคุณแก่ราตรีมากค่ะนันทิยา พี่สะหม้อ ช่วยอุ้มลูกของพี่ราตรีหน่อยสะหม้อ คนแขกเขาถือ ห้ามอุ้มเด็ก มึงเองต้าอ้ายเมืองขวัญเมือง ถ้าอุ้มแม่ของเด็กล่ะสะหม้อ ถ้าแม่ของเด็กยังสาวสวยเหมือนน้องราตรี คนแขกไม่ถือ อย่าว่าแต่อุ้ม ให้นั่งคร่อมคอก็ได้…จาก "ความรู้เรื่องหนังตะลุง" โดย อาจารย์พ่วง บุษรารัตน์
สะหม้อ เห็นเด็กๆในสงขลาเล่นฟุตบอลอยู่ในสนามถึงกับอุทานด้วยความไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นลูกฟุตบอล ว่า”โหมมสงขลามันขาแข็งฉัดลูกพร้าวแห้งดังดะ ดังดะ”

ไม่มีความคิดเห็น:

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
nongjik, pattani
ลีลาของฉัน ฉันขอลิขิต ตัวฉันเอง